Sáng tạo nội dung trên Youtube là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và không bao giờ hết “nhiệt” trong cộng đồng MMO Việt Nam cũng như trên thế giới. Vậy làm sao để có được một content “hút người xem” và có được thu nhập “khủng” từ ngành HOT nhất nhì lĩnh vực sáng nào này, hãy theo dõi lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Youtube là gì? Các cách kiếm tiền từ Youtube

1.1 Hiểu về Youtube

Cùng với Facebook cũng như các nền tảng mạng xã hội, tiện ích  khác, Youtube đã và đang dần trở thành một phần của cuộc sống hiện nay. Được biết đến như một trang chia sẻ video lớn nhất thế giới Youtube sở hữu hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng và kho video khổng lồ lên đến hàng tỷ video trải dài ở mọi lĩnh vực từ giải trí đến phim ảnh, tin tức, phong cách sống,..

Nếu như trước đây những nhà sáng tạo nội dung đăng video lên Youtube chỉ với mong muốn đơn thuần là chia sẻ thông tin, quan điểm, kinh nghiệm,,, của bản thân đến người xem. Thì hiện nay họ hoàn toàn có thể kiếm tiền trên nền tảng này từ chính những nội dung mà họ đăng lên. Với những tài khoản sở hữu lượng subscribe đông đảo với lượt view lớn hàng tháng  có thể mang về mức thu nhập thụ động cực “khủng” và không bị giới hạn bởi yếu tố thời gian hay khoảng cách địa lý. 

Mức thu nhập hấp dẫn khiến số lượng người hoạt động trong lĩnh vực này tăng lên chóng mặt, các video cũng được chau chuốt, đầu tư hơn cả về hình ảnh lẫn chất lượng nội dung lẫn chất lượng. 

1.2 Kiếm tiền từ Youtube như thế nào?

Mặc dù bị cuốn hút bởi con số thu nhập “khủng”, và rất mong muốn được tham gia vào ngành nhưng không phải ai cũng biết cách có được thu nhập từ nền tảng này.

Vậy cụ thể bạn có thể kiếm tiền từ Youtube thông qua các cách nào?

  • Kiếm tiền từ chương trình đối tác Youtube

Ở hình thức này, sau khi đạt được một số điều kiện nhất định, bạn sẽ có thể trực tiếp đăng ký tham gia vào chương trình đối tác Youtube. Từ đó có thể kiếm tiền từ việc cho phép đặt quảng cáo trên các video mà bạn đăng tải lên nền tảng này.

  • Kiếm tiền thông qua Network

 

Trên thực tế, hình thức này cũng tương tự như kiếm tiền từ chương trình đối tác Youtube. Tuy nhiên, khi ở trong 1 network thì bạn sẽ nhận được một số đặc quyền như được hỗ trợ công cụ quản lý, tỷ lệ thành công khi kháng cáo các vấn đề liên quan đến bản quyền cao, tỷ lệ video được bật kiếm tiền thành công cao,…Tuy nhiên nhược điểm là thu nhập của bạn sẽ bị san sẻ 1 phần cho network và việc thanh toán cũng sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng network. 

  • Kiếm tiền bằng Affiliate Marketing

Đây là hình thức kiếm tiền đang phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Hoạt động dựa trên mối quan hệ win-win, bạn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của 1 công ty thông qua đường link giới thiệu gắn ở các video được đăng tải. Nếu người xem mua hàng thông qua các đường link đó thì bạn sẽ nhận được hoa hồng tương ứng với con số đã được thỏa thuận từ nhà bán hàng.

  • Thu nhập từ ủng hộ của người xem

Bạn hoàn toàn có thể kêu gọi người xem ủng hộ thông qua các hình thức gọi vốn cộng đồng, quyên góp,…Tuy nhiên cách làm này có thể sẽ không mang lại được nguồn thu nhập như mong đợi bởi người xem thường rất ít khả năng muốn bỏ tiền ra cho 1 dịch vụ vốn dĩ miễn phí, trừ khi họ rất hài lòng với giá trị mà bạn mang lại.

2. Các bước cơ bản khi làm content Youtube

Khi làm bất cứ một công việc gì, nếu muốn đạt được hiệu quả cao thì đều cần phải có một quy trình chuẩn, nhất quán và phù hợp, và làm Youtube cũng không phải là một ngoại lệ. Sau đây là một quy trình cơ bản khi làm youtube, bạn có thể tham khảo và cân nhắc áp dụng để đạt được mục tiêu của bản thân.

Xác định chủ đề

Đây là bước vô cùng quan trọng giúp bạn định hình được mục tiêu cụ thể cũng như con đường phía trước mình sẽ đi như thế nào. Chủ đề sẽ xuyên suốt từ chủ đề của kênh đến chủ đề cụ thể của từng video.

Sau khi xác định được chủ đề mà mình sẽ theo đuổi thì tiếp theo bạn cần định hình được mục tiêu cũng như giá trị mà video mang lại, cùng với đó là vạch ra phương hướng phát triển nội dung sao cho hiệu quả nhất.

Lên kịch bản

Bước tiếp theo trong quy trình này sẽ là lên kịch bản, bao gồm thông tin, ý tưởng cũng như hệ thống dàn ý các thông điệp mà bạn sẽ truyền tải trong video. Bên cạnh đó bạn cũng cần liệt kê ra được những đạo cụ mà mình sẽ sử dụng, các cảnh quay sẽ thực hiện ở đâu, sắp xếp như thế nào cho phù hợp. Việc vạch ra được những mục cụ thể sẽ giúp cho việc chuẩn bị và thực hiện được trơn tru, hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.

Thực hiện quay

Sau khi hoàn thiện kịch bản thì sẽ tiến hành quay. Ở bước này bạn cần lưu ý về các góc quay cũng như ánh sáng, âm thanh, hình ảnh,…sau cho phân cảnh đẹp nhất có thể.

Chọn phân cảnh

Sau khi quay xong bạn sẽ có được các video thô, lúc này bạn sẽ cần tiến hành chọn ra cấc phân cảnh tốt nhất, hình ảnh và âm thanh chất lượng, nội dung phù hợp. Từ đó có được tư liệu để tiến hành dựng video ở bước sau. 

Chọn âm thanh

Việc chọn âm thanh sẽ phụ thuộc vào dạng clip mà bạn đang thực hiện. Nếu là những video chia sẻ trực tiếp thông thường thì bạn chỉ cần chỉnh tiếng sao cho khẩu hình và âm thanh phát ra được khớp nhau. Loại bỏ các tiếng ồn không cần thiết, tránh gây ức chế cho người xem.

Nếu là dạng lồng tiếng thì lưu ý chọn giọng nói hay, truyền cảm, không nên sử dụng tiếng địa phương gây khó hiểu cho người xem. Lưu ý nếu trong video của bạn có sử dụng nhạc thì cần chắc chắn nhạc đó không vi phạm bản quyền, nếu không rất dễ nhận “gậy” từ Youtube.

Chỉnh sửa và hoàn thiện

Sau khi có được tất cả video thô và âm thanh đã chọn bạn sẽ tiến hành dựng nên video hoàn chỉnh. Quá trình này cần sự sáng tạo, tỉ mỉ để có thể tạo ra một sản phẩm ấn tượng nhất. Sau khi có được video cuối cùng thì bạn chỉ cần đăng tải lên kênh là hoàn thành toàn bộ quy trình.

3. Các ý tưởng sáng tạo nội dung trên YTB

Nhiều bạn khi tìm hiểu xong các quy trình thì rất hào hứng để bắt đầu sự nghiệp Youtuber của mình, tuy nhiên khi đến bước tìm ý tưởng để sáng tạo nội dung thì lại bắt đầu cảm thấy “bí”. Vậy sau đây là các gợi ý các loại content đang được ưa chuộng nhất trên Youtube dành cho bạn:

  • Làm video Unboxing

Đây là dạng video tương đối phổ biến hiện nay và nhận được sự quan tâm từ rất nhiều đối tượng khán giả. Bạn có thể “khoe” về các sản phẩm xa xỉ mà mình sở hữu được hay chỉ đơn thuần là mua đồ và giới thiệu công năng, ưu nhược điểm thực tế cho người xem. Giúp họ đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm hay thương hiệu dễ dàng hơn. 

  • Reaction Video

Đây là dạng kênh xu hướng và cũng có đòi hỏi khắt khe nhất hiện nay. Trong video dạng này, bạn phải “show” ra được phản ứng và cảm nhận thực tế của bản thân trước những sự vật/sự việc cụ thể.

Tuy nhiên phản ứng này phải mang lại giá trị cho người xem, thường là nội dung hài hước để giải trí. Ví dụ như reaction về bộ phim, chương trình TV, game,…

  • Video về nấu ăn

Nếu bạn là người khéo tay và đam mê nấu nướng thì có thể thử sức với dạng video này. Những video về nấu ăn luôn có một lượng “fan” trung thành nhất định, đặc biệt là những người yêu ẩm thực.

  • Video về chủ đề liên quan đến sức khỏe 

Các dạng video về các chủ đề liên quan đến sức khỏe như hướng dẫn tập gym, yoga, dạy các kiến thức về sức khỏe và cách bảo vệ sức khỏe đang ngày càng trở nên phổ biến. Nếu bạn có kiến thức về các mảng này thì đừng ngần ngại hãy chia sẻ hiểu biết của bạn thân để mang lại giá trị cho người xem, song song với đó cũng đạt được mục tiêu mà mình mong muốn. 

  • Vlog cá nhân

Trào lưu làm vlog cá nhân chia sẻ quan điểm, lối sống, thời trang,…đã xuất hiện từ nhiều năm nay tuy nhiên chưa bao giờ “hạ nhiệt”.Nếu không ngại chia sẻ cuộc sống cá nhân cũng như xuất hiện bản thân trước người xem thì bạn có thể thử sức với dạng video này. Chủ đề của video dạng này cũng tương đối đa dạng, do đó bạn hoàn toàn có thể thỏa sức sáng tạo, không bị bó hẹp trong một khuôn mẫu nội dung nào.

  • Video streaming về game

Dạng video streaming game mới chỉ xuất hiện và phổ biến trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên tốc độ phát triển nhanh chóng như “vũ bão” . Hàng loạt các streamer nổi tiếng đã ra đời với mức thu nhập “khủng” khiến bao người ao ước. Nếu bạn đam mê game và có năng khiếu giao tiếp thì có thể thử sức với loại hình video này, vì biết đâu một ngày nào đó bạn cũng có thể góp mặt trong danh sách streamer nổi tiếng.

  • Video dành cho trẻ em

Các dạng video dành cho trẻ em tương đối dễ thực hiện. Bạn chỉ cần quay video chơi cùng các bạn nhỏ, với đồ chơi hay phim hoạt hình, kể những câu chuyện đơn giản, thú vị mà các khán giả “nhí” yêu thích .

Khả năng cày “view” của các bạn nhỏ là không thể xem thường, trong top những video được xem nhiều nhất thế giới luôn có sự góp mặt của những video dạng này. Nhờ đó bạn có thể có được mức thu nhập rất tốt nhờ sản xuất những video dành cho trẻ em lành mạnh mà không phải bỏ quá nhiều sức lực.

  • Video âm nhạc, cover bài hát

Nếu bạn có khả năng thiên phú về ca hát hay sáng tác nhạc thì nhất định không được bỏ qua ý tưởng làm video này. Nội dung về âm nhạc luôn chiếm một phần rất lớn trong số các video đang được chia sẻ trên Youtube, hàng loạt các nghệ sĩ được debut thông qua nền tảng này. Khi bạn chia sẻ video ca hát hay các bài nhạc của mình, bạn không chỉ nhận được hoa hồng từ phần view có được mà đây cũng là một hình thức quảng bá cho chính bản thân bạn. Một bước đệm để vào showbiz, tiến đến con đường ca hát chuyên nghiệp. 

Trên đây là một số điều cơ bản mà bạn cần biết trước khi chính thức bước chân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung trên Youtube. Mặc dù số lượng người tham gia đang dần trở nên đông đúc, tuy nhiên mảnh đất này vẫn còn rất màu mỡ và hoàn toàn không bị giới hạn. Do đó, nếu bạn tự tin với khả năng sáng tạo của bạn thân thì đừng ngần ngại thử sức mình với lĩnh vực này, biết đâu kết quả có được sẽ ngoài mong đợi của bạn.